Thứ Bảy, 19 tháng 7, 2014

Cách xóa đói giảm nghèo kỳ lạ

Bà con một vùng quê nghèo miền Bắc một hôm vui mừng được đón một vị lãnh đạo chính phủ tới thăm và nói chuyện. Những lời chỉ đạo của vị lãnh đạo cứ như rót vào tai. Người nào người nấy chăm chú nghe như nuốt từng lời. Có người còn mang cả sổ sách tới ghi chép. Tuy nhiên do đồng bào miền quê ngoài Bắc thời gian đầu chưa hiểu hết chất giọng người miền Nam, nên vẫn có câu
, có đoạn bà con hiểu chưa rõ. Trong cuốn sổ ghi chép của một người dân có mặt hôm đó có đoạn ghi như sau:
“Chính phủ khuyến khích bà con, sau xóa đói giảm nghèo là tiến lên làm giàu. Muốn làm giàu thì phải có “dzốn” lớn. Ai không có “dzốn” lớn thì không thể làm giàu. Do vậy, người có “dzốn” nhỏ thì phải đi “dzay”. Chính phủ khuyến khích đồng bào “dzay dzốn”. Đồng bào có thể “dzay dzốn” người thân, “dzay dzốn” bạn bè. Thậm chí chính phủ còn tạo điều kiện cho đồng bào “dzay dzốn” cả của người nước ngoài, nếu có thể. Bà con nhớ cho: tích cực “dzay dzốn” sẽ có cơ hội làm giàu nhanh”.... - Vỗ tay.
Khi vị lãnh đạo đã ra về, bà con cứ thắc mắc mãi xung quanh những chỉ đạo về cách xóa đói giảm nghèo mà họ vừa được nghe:
- Tại sao muốn làm giàu lại phải có Rốn lớn. Người rốn nhỏ thì không thể làm giàu hay sao?
- Tại sao “day rốn” người khác mà rốn mình lại to lên được?
- Làm sao “day” được Rốn của người nước ngoài đây? Họ có tới đây đâu mà day? Chính phủ nói tạo điều kiện cho bà con day rốn người nước ngoài là tạo bằng cách nào?
.........
Tuy nhiên, thắc mắc thì thắc mắc, bà con vẫn chấp hành răm rắp (Chỉ đạo của Trung ương mà). Và không ai bảo ai, ai tới vùng quê này trong thời gian đó, nếu chú ý quan sát sẽ thấy, khi ra đường cũng như khi ở nhà, người ta cứ để mở sẵn cái nút áo hàng dưới cùng, và trong túi áo của họ có khi còn có thêm lọ... dầu con hổ nữa đấy.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét