Thứ Bảy, 19 tháng 7, 2014

TIẾNG VIỆT KHÔNG DẤU


Máy đánh chữ thế hệ đầu tiên dùng ở nước ta ngày xưa là loại chỉ đánh được thứ tiếng việt không có dấu, và cũng vì thế mà nó cũng từng gây ra những sự cố hiểu lầm dở khóc dở cười thật khó xử. 

1.Hội phụ nữ một xã nọ tổ chức đại hội. Trước khi đến tiết mục bầu cử ban chấp hành mới, một chị đại diện cho đoàn chủ tịch đại hội lên đọc hướng dẫn chỉ đạo bầu cử ban chấp hành của lãnh đạo cấp trên. Công văn hướng dẫn, chỉ đạo thì thật là dài. Mọi người đang nghe bỗng giật mình khi chị đại diện đọc đến đoạn “… Để chọn được một Ban chấp hành hội đủ mạnh, hoàn thành tốt nhiệm vụ của hội, đại hội cần sáng suốt lựa chọn những CHỊ EM
CÓ LÔNG TỐT MÀ KHÔNG CẦN CẠO KỸ….” Mọi người ngơ ngác nhìn nhau, lắc đầu không hiểu. Một số chị em đỏ mặt, đứng dậy ra về. Thấy có điều gì không ổn, một người trong số đại biểu xin phép xem lại bản hướng dẫn. Hoá ra, do suy luận từ bài viết không dấu mà nội dung đã bị đọc sai. Thực ra, ý của bài viết là “… lựa chọn những chị em có LÒNG TỐT MÀ KHÔNG CẦN CẦU KỲ….”

2. Có một thời có phong trào thu mua lông ngan, lông vịt, lông gà, tóc rối… và phong trào này đã lan tới các trường học thành các “kế hoạch nhỏ” trong học sinh, thiếu niên, nhi đồng.
Một hôm, hội phụ nữ một xã nọ tổ chức một cuộc họp khẩn. Trong cuộc họp, chị hội trưởng đọc một công văn của cấp trên với nội dung là “phát động chị em thu gom LONG LON RUNG (tiếng việt không dấu mà). Chỉ tiêu cụ thể cũng được đưa ra, đó là mỗi chị em cần nộp cho Ban thu gom một kg “long lon rung”, và hạn nộp là cuối tháng.
Không hiểu sao, sau cái ngày có cuộc họp ấy, trong làng như có cuộc đổi thay kỳ lạ, chị em thì ít nói, đỏ mặt, như có vẻ mắc cỡ; còn cánh đàn ông thì đầy rẫy những nghi ngờ, thắc mắc. Có một nhóm đàn ông gặp nhau, họ thì thào bàn tán thế này:
-Ông ạ, không hiểu sao mấy bữa nay bà xã nhà tôi như bị ma ám hay sao ấy. Mỗi buổi tối, khi tắm xong, bà ấy lại bật đèn pin, soi tìm và nhặt nhặt cái gì ấy trong nhà tắm mà không hiểu nổi, cả tiếng đồng hồ vẫn không thấy ra…
- Ồ, thế ra vợ ông cũng như vợ tôi. Có cái nhà ông có đèn pin, nhà tôi không có, bà ấy phải thắp đèn dầu, nhưng cũng lẩn mẩn tìm tòi, nhặt nhặt như vợ ông… kỳ quá!
- …..
Mãi sau này mới vỡ lẽ ra, ý của cấp trên là phát động thu gom LÔNG LỢN RỪNG, nhưng vì tiếng việt không dấu nên đã bị hiểu sai.

Đến tận bây giờ, chị em nào cũng đã lên bà, lên lão, vậy mà nhắc lại chuyện xưa, cái mặt vẫn chuyển sang màu đỏ, ngượng ngịu đến lạ lùng

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét