Thứ Tư, 8 tháng 2, 2017

RẮC RỐI CÁI VÒNG TRÁNH THAI

Có một đoàn tuyên truyền, vận động sinh đẻ có kế hoạch lên công tác tại một vùng nông thôn miền núi. Nghe tin đợt đầu cách đây khoảng hơn một năm, bà con dân tộc ở đây hưởng ứng rất sôi nổi, tham gia rất nhiệt tình. Đoàn mang lên bao nhiêu vòng tránh thai đều được sử dụng hết sạch. Nhiều chị em tới muộn, thiếu vòng tránh thai còn tỏ ra thắc mắc, chạy về khóc tu tu.
Rút kinh nghiệm đợt trước, đợt này Đoàn chuẩn bị chu đáo, kỹ lưỡng hơn, số người đông hơn, số vòng tránh thai cũng nhiều gấp đôi, lại còn có cả phóng viên truyền hình, báo chí đi theo để viết tin, làm phóng sự nữa chứ.
Ấy thế mà, không hiểu tại sao, đợt vận động này chẳng có mấy người tham gia cả. Đoàn đã cắm chốt ở đây tới 2 ngày rồi mà chỉ thấy lẻ tẻ có vài ba người tới xin đặt vòng. Quá ngạc nhiên vì sự thay đổi bất thường này, một phóng viên tìm bằng được chị cán bộ phụ nữ xã để xin phỏng vấn:
- Thưa chị, được biết cách đây hơn một năm, chị em phụ nữ xã nhà ủng hộ rất mạnh mẽ cuộc vận động sinh đẻ có kế hoạch. Tại sao lần này phong trào lại lắng thế ạ?
- Các chú chưa biết thật sao? Lần trước các chú mang tới đây các vòng tránh thai bằng chất dẻo, chị em chúng tôi thấy rất an toàn nên tham gia rất đông. Nhưng lần này các chú lại mang tới vòng tránh thai bằng kim loại sáng loáng, chị em chúng tôi sợ, không dám tham gia.
- Tại sao chị em lại sợ vòng tránh thai kim loại ạ?
- Còn tại sao nữa, chị em chúng tôi là những nông dân, chân lấm tay bùn, ngày nắng cũng như ngày mưa, chỉ biết lấy đồng ruộng làm bạn. Mà những này mưa, ngày gió, vùng quê chúng tôi trời nhiều sấm sét lắm. Nghe tin đâu sấm sét chỉ trực dò tìm những người có kim loại trong người mà đánh. Nếu chị em chúng tôi mang trong người cái vòng cái vèo kim loại đó, trời mưa trời gió lại chổng mông chỗng tĩ lên trời mà cấy, mà hái thì có khác nào trêu ngươi thần sét còn gì. Vùng quê chúng tôi, người bị sét đánh cũng có rồi, nhưng chưa có ai bị sét đánh trúng cái chỗ đó bao giờ cả, nên sợ lắm, không ai dám đặt vòng kim loại đâu mấy chú à!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét