Thứ Bảy, 15 tháng 12, 2012

Tiểu phẩm vui: Vợ là gì?




Tiểu phẩm vui: Vợ là gì?

Cứ vào tuổi ngoài năm mươi trở ra là cánh đàn ông mất hết tự do. Ở cơ quan có thủ trưởng. Về nhà, trên có bố mẹ (nếu các cụ vẫn còn), dưới là các con đã lớn, nên làm bố không thể không nghiêm chỉnh. Và cao hơn nữa là bà vợ già – bà chủ thực sự của gia đình. Trong một môi trường như vậy mà bạn không thấy gò bó sao?.
Muốn thoát khỏi cảnh gò bó như vậy, chỉ còn một nơi để xả hơi, cũng là để “trả thù đời” – là các quán bia hơi. Ở đó, ta có thể thoải mái gặp gỡ các thể loại bạn bè, cả cũ, cả mới.
Bữa ấy, khi trong người đã thấy ngà ngà, một chàng trong đám chúng tôi đặt câu hỏi:
- Ơ này, ai cũng nói sợ vợ, nhưng rốt cuộc vợ là cái gì nhỉ?, làm sao mà lại phải sợ nhỉ?
Lập tức mọi người nhao nhao trả lời, mỗi người một khía cạnh:
- Về mặt triết học, vợ là một thực thể độc lập, tồn tại ngoài ta, ngoài ý muốn của ta...
- Về mặt kinh tế thì vợ là một ngân hàng vô luật pháp, không thể lệ. Tiền gửi vào thì dễ, nhưng rút ra thì cực khó, mà không thể nào kiện cáo được.
- Theo quan điểm xã hội, vợ vốn là cá nhân tự do, tình nguyện về chung sống với ta, nhưng lại tố cáo ta làm mất tự do. Nhưng nếu ta định trả tự do cho mụ, thì mụ lại cương quyết không nhận.
- Theo quan điểm sử học thì vợ là một loại đồ cổ đặc biệt, đặc biệt là vì đồ cổ này càng để lâu, càng mất giá.
- Theo quan điểm sinh học thì vợ còn đáng sợ hơn cả mãnh thú, vì họ là “Sư tử xuyên lục địa”
- Theo quan điểm toán học, thì vợ là đại diện cho cả bốn phép tính: Phép nhân của nhân loại, phép cộng của sự rắc rối, phép trừ của tự do, phép chia của túi tiền.
- Còn trên thực tế, vợ là mụ chủ đặc biệt, ta đi ở cho mụ, đã không được trả lương, mà còn có bao nhiêu tiền, ta phải nộp hết cho mụ.
...... 
Bỗng một người trong nhóm quát lớn:
- Về thôi! kẻo vợ đến tìm kìa!
Vừa nghe thấy câu “vợ đến tìm” là chàng nào chàng nấy ... tỉnh hẳn, nhanh nhảu ngồi lên xe, nổ máy chạy vù vù, tay lái mịn màng, uyển chuyển như diễn viên biểu diễn xiếc trên mô tô vậy.
Ra về mà vẫn chưa thống nhất được khái niệm “vợ là gì”.
Chắc phải để hôm sau sẽ bàn tiếp.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét